Trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Là nền tảng tương lai của xã hội và muốn ngày mai có những con người có đức, có tài thì trẻ em cần phải được quan tâm, uốn nắn, giáo dục ngay từ những ngày đầu khi mới được sinh ra. Từ đó hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách, trẻ biết yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ những người thân gần gũi (Bố mẹ, bạn bè, cô giáo .), biết lễ phép hồn nhiên, yêu thích cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Đồng thời hình thành ở trẻ sự thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi sự vật, hiện tượng xung quanh. Có thể nói, ở trường mầm non trong các hoạt động mà trẻ được tiếp cận thì hoạt động khám phá khoa học đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhận thức của trẻ, đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi. Bởi vì, qua môn học này giúp trẻ tìm tòi, khám phá những điều kì diệu, thú vị, mới lạ xung quanh cuộc sống của trẻ.
Khám phá về môi trường xung quanh là hoạt động thực sự hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, mở cho trẻ cánh cửa vào thế giới rộng lớn hơn. Trong quá trình hoạt động khám phá khoa học, trẻ được tích cực sử dụng các giác quan (Thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác). Chính vì vậy mà các cơ quan cảm giác và khả năng cảm nhận của trẻ cũng nhanh nhạy và chính xác hơn. Trong quá trình khám phá khoa học trẻ phải tiến hành các thao tác trí tuệ như: quan sát, so sánh, phán đoán, nhận xét, giải thích .Chính vì vậy mà tư duy và ngôn ngữ của trẻ phát triển. Thông qua các hoạt động khám phá trẻ thu được kinh nghiệm thực tiễn, những kiến thức đơn giản về đặc điểm tính chất các mối liên hệ quan hệ sự phát triển của các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên. Hoạt động này có tác dụng làm giàu vốn từ và diễn đạt bằng ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc kể về những gì mà trẻ đã biết qua việc tìm tòi thử nghiệm, khám phá. Đồng thời khám phá khoa học góp phần phát triển nhân cách của trẻ: Trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn, phù hợp, cảm nhận được vẻ đẹp của một số đối tượng ở môi trường xung quanh mình. Từ đó rèn cho trẻ một số phẩm chất đạo đức tốt, trẻ biết yêu quý, thích được sống, học tập và vui chơi trong môi trường xung quanh mình.
Hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ tích cực tham gia hoạt động khám phá. Giáo viên lớp 5 tuổi A1 tổ chức hoạt động: Khám phá quả trứng. Ứng dụng phương pháp giáo dục steam để tổ chức hoạt động tạo sự hứng thú, tìm tòi, khám phá ở trẻ. Sau đây là 1 số hình ảnh hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục steam " Khám phá quả trứng" của lớp 5A1 trường mầm non Tam Hưng.













