“Học ăn, học nói, học gói, học mở’
Đúng vậy phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ chính là công cụ để trẻ nhận thức và giao tiếp góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy việc hướng dẫn và dạy cho trẻ ở lứa tuổi 24 – 36 tháng nhận biết tập nói nói chung và tuổi lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trọng và vô cùng cần thiết.
Vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, vụng về cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt, cả tinh thần lẫn vật chất, nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói. Trẻ được bố, mẹ và mọi người tập nói, trong đó cô giáo là người chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo ban chỉ bảo cho trẻ mọi điều, và việc quan trọng hơn cả là người giáo viên phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt xem trẻ có nói đúng ngữ pháp không, có nói ngọng hay không… Qua đó trẻ được làm quen thêm về một số môn học của lứa tuổi nhà trẻ, trong đó có môn nhận biết tập nói là điển hình.
- Trẻ đựơc làm quen với các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ.
- Trẻ phát âm chuẩn các vốn từ về các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ.
- Trẻ đựơc làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi của lớp, qua các giờ học. Và qua cả tranh ảnh mà trẻ được tiếp xúc với những sự vật hiện tượng đó.
Để việc cảm thụ và nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho một cách tốt nhất thì cô giáo phải là người củng cố lại cách phát âm cũng như cung cấp thêm vốn từ cũng như hiểu biết để trẻ có đủ kiến thức học và phát âm cho chuẩn, cho đúng.
Với độ tuổi nhà trẻ đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng khả năng chú ý còn rất ít vốn từ còn nghèo nàn, nhận thức còn bị hạn chế. Vì vậy ngay từ những ngày đầu vào nhà trẻ, cô giáo cần gần gũi vỗ về trẻ tạo cho trẻ được tiếp xúc với các loại đồ chơi, đồ vật, con vật hiền lành dễ thương thông qua các giờ học “Nhận biết – Tập nói”. Khi trẻ đã tiếp xúc với mọi vật xung quanh thông qua giờ học “Nhận biết – Tập nói” giúp trẻ lĩnh hội được các kiến thức, vì thông qua đồ vật, đồ chơi trẻ hiểu và gọi tên một cách chính xác.
Mặt khác thông qua giờ “Nhận biết – Tập nói” còn giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện: Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Không những thế nó còn là phương tiện cần thiết trong giao tiếp, giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, hình thành cho trẻ những tư tưởng tình cảm tốt đẹp, góp phần tích cực vào việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ.