Các giai đoạn phát triển của trẻ là những cột mốc đã được nghiên cứu và phổ biến rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, giữa các đứa trẻ vẫn có những khác biệt do tác động của các yếu tố như: Di truyền, nhận thức, thể chất, gia đình, văn hóa, dinh dưỡng và môi trường. Đa số trẻ em sẽ đạt được một số mốc này ở các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, nếu trẻ không đáp ứng các mốc phát triển đúng thời điểm hoặc hoàn toàn không đáp ứng được thì phụ huynh cần gặp bác sĩ để nhận được tư vấn và tìm cách giải quyết.
Có thể nói giai đoạn 12 - 24 tháng tuổi chính là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ về thể chất, vận động cũng như nhận thức. Chính vì thế phụ huynh cần có sự chăm sóc phù hợp để tạo điều kiện cho con phát triển tốt nhất.
Để nắm bắt đầy đủ tình hình phát triển của trẻ, phụ huynh có thể sử dụng các tính năng như Sơ đồ tăng trưởng hay Mốc tăng trưởng để theo dõi và quản lý sự phát triển bình thường của con.
Phát triển nhận thức
- Thích chơi trò chơi trốn tìm hay giấu đồ sau đó đi tìm kiếm.
- Đầu giai đoạn này, nếu bạn từng dấu một món đồ nào đó vào một vị trí và để trẻ nhìn thấy, sau đó, khi trẻ muốn tìm một món đồ thì đó sẽ là vị trí đầu tiên mà trẻ luôn tìm kiếm, trong nhiều trường hợp khác. Nếu không có, trẻ mới tìm ở những vị trí khác.
- Chuyển đồ chơi từ tay này sang tay kia (còn được gọi là Crossing midline, tức là khả năng dùng một bộ phận cơ thể bên này để với qua bên kia, ví dụ như dùng tay trái với qua bên phải để gãi cùi trỏ tay phải)
- Cùng lúc chơi với 3 - 4 món đồ bằng cách đặt chúng sang một bên, để trên đùi khi được tặng món đồ chơi mới.
- Tần suất đưa đồ chơi lên miệng giảm xuống
- Chăm chú nhìn vào sách ảnh
- Biết được mối liên quan giữa các vật dụng cũng như cách dùng của chúng. Chẳng hạn: biết để thìa vào bát và dùng thìa như thể đang ăn; biết đặt tách trà lên đĩa và uống nước từng ngụm; cố gắng cho búp bê đứng được trên sàn.
- Nếu thấy đồ chơi bị hư hay có vấn đề, biết đưa cho người lớn kiểm tra, sửa chữa.
- Nhận biết được tên nhiều đồ dùng hằng ngày
- Ngày càng tăng nhận thức về không gian, bắt đầu hình thành sự phân biệt như biết đặt những cái chốt vào bảng gỗ, đặt những hình khối vào những chỗ trống phù hợp hoặc chơi xếp hình.
- Nhặt bỏ những vật dụng nhỏ như khối gỗ, chiếc kẹp, viên bi... vào trong chai/hộp rồi lại bỏ chúng ra.
- Sau khi quan sát người khác làm chuyển động một món đồ chơi nào đó thì trẻ sẽ bắt chước và làm lại giống vậy.
- Bắt chước một số biểu cảm trên khuôn mặt.
- Ở độ tuổi này, có thể chẩn đoán trẻ bị tự kỷ (nếu có).
Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ bắt đầu nói nhiều hơn nhưng rất khó để hiểu được
- Cách diễn đạt ý muốn nói: Trẻ sẽ sử dụng một từ để truyền đạt toàn bộ ý nghĩ của mình vì không thể diễn đạt thành câu trọn vẹn, tùy thuộc vào từng trường hợp. Ví dụ như khát nước và muốn uống nước, bé sẽ nói “nước”; muốn tự ăn hay muốn ăn cái gì đó, bé sẽ nói “ăn” hoặc “con”... Sau đó, trẻ sẽ dần học cách sử dụng cụm từ có 2 từ để diễn đạt ý như “thêm cơm”, “ăn thêm”...
- Làm theo những chỉ dẫn đơn giản, chẳng hạn như : đi theo mẹ, đưa cho bố chiếc cốc...
- Xác định được tên các bộ phận cơ thể và chỉ đúng khi được hỏi đến
- Thể hiện mong muốn của mình qua lời nói kèm hoạt động: “bye bye” kèm vẫy tay ; “kẹo” đồng thời chỉ vào thứ mình muốn với một thái độ kiên quyết.
- Trả lời các câu hỏi đơn giản với "có" hoặc "không" và gật đầu hay lắc tương ứng
- Xác định vị trí các đồ vật quen thuộc theo yêu cầu (nếu trẻ biết vị trí của các đồ vật).
- Tiếp thu và sử dụng 5 đến 50 từ; thông thường đây là những từ dùng để chỉ động vật, thức ăn và đồ chơi.
- Sử dụng các cử chỉ, chẳng hạn như chỉ hoặc kéo, để hướng sự chú ý của người lớn.
- Thích những giai điệu và bài hát, khi nghe trẻ sẽ cố gắng ngân nga theo
- Có vẻ nhận thức được những cuộc đối thoại qua lại, sự thay đổi giọng nói của người này - người kia.
Nhận thức xã hội
- Ít cảnh giác với người lạ.
- Giúp nhặt và cất đồ chơi.
- Chơi một mình.
- Thích được cầm sách lên và đọc chúng
- Thường bắt chước hành động của người lớn
- Thích gây được chú ý của người lớn; cảm thấy an tâm hơn nếu biết rằng một người trưởng thành đang ở gần; có nhu cầu trao những cái ôm và nụ hôn.
- Soi gương và nhận ra mình trong đó.
- Thích chơi cùng những đứa trẻ khác, nhưng lại hay có sự tranh giành nhau.
- Bắt đầu khẳng định sự độc lập: thường từ chối lặp lại những thói quen hàng ngày, dù trước đây đã từng rất thú vị; Khó chịu khi người lớn thay quần áo, đi giày, đút cho ăn, tắm; muốn thử làm mọi thứ mà không cần giúp đỡ.
- Có thể nổi giận và khóc lóc khi mọi thứ không như mong muốn, khi quá mệt mỏi hoặc không đạt được điều mình muốn.
- Tò mò về con người và môi trường xung quanh: Thời gian này, phụ huynh hoặc người thân cần theo sát bé để bảo vệ chúng khỏi những trường hợp nguy hiểm.
-