Lĩnh vực phát triển chủ đạo: PTNT( 5E)
Tên hoạt động: Trứng chìm - trứng nổi
1. Các lĩnh vực hướng tới.
- Khoa học(S): Trẻ biết đặc điểm, tính chất của muối. Tác dụng của muối để nấu ăn, súc miệng, rửa vết thương.
- Công nghệ(T): Sử dụng muối, cốc, thìa, khay trong quá trình thí nghiệm trứng chìm - trứng nổi.
- Kỹ thuật(E): Lựa chọn chai nước lọc, thìa, cốc,... Kỹ năng bưng bê, rót nước, vặn nắp chai, khuấy tan muối, thả trứng vào cốc(Cô giáo hỗ trợ trong quá trình trẻ thực hiện).
- Toán(M): Trẻ học đếm số lượng, so sánh, trên - dưới.
- Các kỹ năng trong thế kỷ 21.
+ Ngôn ngữ: Nghe hiểu và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
+ TCKNXH: Kỹ năng phối hợp trong nhóm.
2. Chuẩn bị.
- Video hình ảnh về muối, tác dụng của muối.
- Mỗi nhóm: + Chai nước lọc, lọ đường, lọ muối( gắn hình ảnh, ký hiệu), trứng chim cút 3 quả, khay, cốc, khăn lau, thìa.
+ Bảng ghi kết quả.
- Mũ chim.
3. Tiến hành.
* E1: Thu hút gây hứng thú.
- Cho trẻ xem hoạt cảnh: Chim cút mẹ và ổ trứng.
+ Chim cút mẹ và ổ trứng của cô ấy ở trên cành cao. Chẳng may 1 quả trứng bị rơi xuống hố nước. Cô loay hoay mãi mà không lấy
trứng của mình lên được.
- Hỏi trẻ có cách nào giúp cô Chim cút lấy trứng lên mà không làm vỡ trứng không?
- Cô cho xuất hiện đồ dùng để làm thí nghiệm trứng chìm - trứng nổi.
- Hỏi trẻ đây là cái gì?
- Muối này có đặc điểm gì?( Màu sắc, hình dáng)
- Muối có tác dụng gì?
- Cô dẫn dắt trẻ có thể dùng muối lấy giúp cô Chim cút quả trứng của cô ấy.
* E2: Khám phá trứng chìm - trứng nổi.
* Khám phá 1: Muối là gì.
- Cho trẻ quan sát đoán lọ gia vị( lọ muối) và đoán đó là gì?
- Con có biết đây là gì?
- Tại sao con biết nó là muối?
- Muối được lấy từ đâu?
- Sau đó cho trẻ nếm 1 hạt và nói kết quả.
- Bạn nào biết muối được dùng để làm gì?
-> Muối có màu trắng, được lấy từ nước biển, dùng làm gia vị để nấu và ăn cùng một số món ăn hoặc dùng để sát khuẩn xúc miệng, rửa vết thương…
( Cho trẻ xem hình ảnh)
* Khám phá 2: Khám phá vật liệu dụng cụ.
- Giáo viên cho trẻ kiểm tra vật liệu dụng cụ.
- Cô hỏi trẻ công dụng và cách sử dụng.
|
Vật liệu - dụng cụ
|
Ghi chú
|
|
Muối: 1 hộp
|
Có kí hiệu trên chai
|
|
Trứng chim cút: 3 quả
|
|
|
Cốc
|
Có đánh số đánh vạch
|
|
Thìa
|
|
|
Chai nước: 2 chai
|
|
|
Khăn lau
|
|
* Khám phá 3: Khám phá trứng chìm - trứng nổi.
- Bước 1: Rót nước vào cốc 1, cốc 2 đến vạch đã đánh dấu.
- Bước 2: Thả quả trứng thứ nhất vào cốc nước số 1( Quan sát vị trí quả trứng).
- Bước 3: Cho 3 thìa muối vào cốc 2, dùng thìa và khuấy đều ( Cho trẻ đoán muối sẽ như thế nào?).
- Bước 4: Con hãy đoán xem nếu cô thả quả trứng vào cốc số 2 có muối sẽ có hiện tượng gì xảy ra?
Giáo viên cho trẻ dự đoán bước 4.
* Trẻ thực hiện.
- Giáo viên mời trẻ bê bàn, bê khay nguyên liệu dụng cụ.
- Nhắc lại các bước làm thí nghiệm.
- Cho trẻ quan sát ghi nhận kết quả ở bước 4.
- So sánh vị trí quả trứng ở cả 2 cốc.
* E3: Giải thích.
- Cô mời các nhóm lên giải thích kết quả của đội mình.
- Các nhóm nói lại kết quả thử nghiệm của nhóm mình: Trứng ở cốc số 1 chìm vì trứng nặng hơn nước lọc. Trứng ở cốc 2 nổi vì
trứng nhẹ hơn nước muối.
-> Cô chốt lại: + Trứng ở cốc số 1 chìm vì trứng nặng hơn nước lọc.
+ Trứng ở cốc 2 nổi vì trứng nhẹ hơn nước muối.
* E4: Mở rộng về trứng chìm - trứng nổi.
- Cho trẻ cho 3 thìa đường vào nước khuấy đều và thả trứng xem kết quả.
* E5: Đánh giá.
- Cô hỏi: Hôm nay chơi con phát hiện được điều gì?( Trứng nổi ở nước muối, chìm ở nước lọc)
- Nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm.